Khám phá chợ đá quý Lục Yên – Khu chợ “độc nhất vô nhị” của Yên Bái

26 Th9, 2022

Yên Bái là một tỉnh thành ở Việt Nam nổi tiếng với những địa danh như: Hồ Thác Bà, ruộng bậc thang, suối nước nóng Văn Chấn. Nơi này có những dịch vụ độc đáo mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Nhưng có lẽ chợ đá quý Lục Yên là nét văn hóa đặc sắc nhất của vùng đất này. Nó mang đến một khung cảnh có phần kỳ lạ. Tuy nhiên một khi đã đến đây, mọi người chắc chắn sẽ không thể rời mắt.

Khám phá chợ đá quý Lục Yên – Khu chợ “độc nhất vô nhị” của Yên Bái

CHỢ ĐÁ QUÝ LỤC YÊN – NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA VÙNG ĐẤT YÊN BÁI

Khu chợ độc đáo này chuyên kinh doanh đá quý, vòng phong thủy. Vậy nó sẽ được tổ chức khi nào? Ở đâu? Cùng chúng tôi đến thăm khu chợ “độc nhất vô nhị” này nhé!

A. Giới thiệu về chợ đá quý Lục Yên

1. Chợ đá quý Lục Yên được tổ chức ở đâu?

Lục Yên là một huyện nhỏ nằm ở phía bắc tỉnh Yên Bái. Nơi này được biết đến với địa hình đặc biệt. Cuối thế kỷ 20, Lục Yên trở thành tâm điểm của cơn sốt đá quý cả nước.

Chợ đá quý Lục Yên họp trong một góc hẹp của thị trấn Yên Thế. Nó nằm cạnh hồ trung tâm của thị trấn. Về vị trí, chợ nằm cách quốc lộ 70 hơn 10km về phía đông. Từ thành phố Yên Báo về phía bắc, cách đó 90km.

Địa chỉ chợ: Nguyễn Tất Thành, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái

2. Thị trường đã có tuổi đời 30 năm

Thị trường đá quý bắt đầu hình thành vào đầu những năm 1990. Đó là khoảng thời gian từ năm 1989 đến năm 1990, đất nước đang trong thời kỳ đổi mới. Lục Yên là vùng kinh tế mới được nhà nước khuyến khích nhân dân miền núi lên khai hoang lập nghiệp. Thị trường đá quý được hình thành bởi những người đi khai thác đá đỏ và muốn bán nó. Họ tự đặt đá lên bàn và bán, dần dần hình thành một nhóm chợ.

Chợ đá quy Yên Thế ra đời được hơn 30 năm

Ba mươi năm đã trôi qua, nét giản dị của khu chợ vẫn không thay đổi. Đó được coi là nét đặc trưng in đậm trên mảnh đất và con người Lục Yên. Chợ Lục Yên được coi là một trong hai trung tâm buôn bán đá quý lớn nhất Việt Nam.

Chợ đá quý Lục Yên mở hàng tuần. Chỉ khoảng 3-4 giờ mỗi ngày, nhưng chợ rất nhộn nhịp và đông đúc. Tùy theo mùa mà người bán và người mua sẽ vào chợ sớm hay muộn. Từ 7 giờ, những người bán đá sẽ đến chợ. Vào những ngày mưa và lạnh, chợ thường sôi động từ 8 giờ đến 11 giờ.

B. Chợ đá quý Lục Yên có gì đặc biệt?

1. Người bán hàng chủ yếu là nữ giới

Ngoài ấn tượng, còn có những gian hàng bán đá quý như rau củ, và bạn sẽ càng ngạc nhiên hơn khi thấy những người bán hàng ở đây đều là những phụ nữ đã nhiều năm buôn bán ở chợ. Sở dĩ các chủ cửa hàng đều là phụ nữ là do đàn ông ở đây phải tự đi khai thác đá quý, hoặc tìm chúng dưới chân các mỏ cách xa 10-30km. 

Sau khi lấy được đá quý, họ sẽ giao cho những người phụ nữ trong gia đình làm công việc buôn bán ở chợ, và họ sẽ quay lại công việc tìm kiếm đá quý của mình.

Đá quý được bày bán ở dạng đá thô hoặc đã được chế tác

Các chủ gian hàng ở đây cũng khá đa dạng về độ tuổi, từ các cô gái tuổi teen đến phụ nữ trung niên. Tuy nhiên, họ đều có một điểm chung là vui vẻ và luôn hòa nhã, niềm nở với khách hàng đến thăm.

Tại chợ Lục Yên có khoảng 30 sạp hàng đá quý. Nó được gọi là một gian hàng, nhưng thực chất nó chỉ là một tấm gỗ, với một tảng đá lớn 70 x 50 cm được đặt trên mặt đất. Họ sẽ bán đá quý và những sản phẩm chế tác từ đá như nhẫn đá ruby, vòng san hô… Đây là những đặc điểm vẫn được giữ nguyên từ ngày đầu mở chợ.

2. Chợ đá quý Lục Yên – Mua đá quý với giá 50.000 đồng

Lục Yên – Yên Bái được biết đến với các loại đá quý hiếm. Vì vậy, chợ Lục Yên cũng bày bán rất nhiều sản phẩm khác nhau. Đá quý ở đây bao gồm cả thô, chưa gia công và hoàn thiện.

Giá đá quý trên thị trường rất đa dạng. Bạn có thể mua một viên đá quý nhỏ với giá 50.000 đồng. Tuy nghe có vẻ rẻ nhưng trên thị trường vẫn có những viên đá trị giá hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Giá cả giao động tùy vào chất lượng của viên đá quý

Viên đá quý càng lớn, đẹp, càng tinh xảo thì đương nhiên giá càng cao. Ngoài những viên đá thô, bạn cũng có thể tìm thấy những viên đá đã được mài nhẵn một cách khéo léo để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp.

Khu chợ này tuy có vẻ đơn sơ, không phô trương nhưng uy tín của sản phẩm là không cần bàn cãi, vì chính tại đây, Hiệp hội Đá quý Lục Yên và các thành viên đã được thành lập để quản lý khu chợ này. Vì vậy, hãy hoàn toàn yên tâm mua đá quý tại đây!

>>> Xem thêm: Quà Tặng Mẹ

3. Sự phát triển của thị trường đá quý 

Lục Yên được mệnh danh là xứ sở của đá quý. Nơi đây có đầy đủ các loại đá quý có chất lượng tốt như: ruby, sapphire, spinel, Tuocmaline, san hô… Đây cũng là nơi tìm kiếm nhiều loại đá quý nhất Việt Nam, kích cỡ đa dạng không thể tìm thấy ở đâu khác.

Ở đây có đa dạng nhiều loại đá khác nhau

Trước đây, người dân ở Yên Bái không biết rằng giá trị của những viên đá quý lại cao như vậy. Chỉ có các công ty nước ngoài đến đây để phát triển và đánh giá. Lục Yên thực sự biến thành mỏ “đá quý”. Từ đó, phiên chợ Lục Yên là minh chứng rõ nét nhất cho những thăng trầm, đổi thay của vùng đất này.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của San Hô Bách Việt sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về Chợ đá quý Lục Yên – Khu chợ “độc nhất vô nhị” của tỉnh Yên Bái.

 

Câu Hỏi Thường gặp

Chính sách hỗ trợ sau bán hàng luôn được Bách Việt quan tâm.

– Sửa chữa, thay mới những chi tiết bị hư hỏng trên san phẩm để sản phẩm lại được nguyên vẹn như mới. (Chi phí luôn giảm thiểu tối đa)

– Đánh bóng lại bề mặt sản phẩm bằng keo Resin cao cấp, thay dây lõi mới chắc chắn và đàn hồi tốt hơn. (Miễn phí)

– Tư vấn sử dụng, và bảo quản hiệu quả để khách hàng có thể tự chăm sóc tốt nhất cho sản phẩm của mình

Để chọn được một “Combo trang sức”: gồm vòng cổ, vòng tay, mặt dây chuyền, nhẫn, khuyên tai như vậy, Bách Việt cần khách hàng cung cấp một số thông tin của người đeo như tuổi, cân nặng, chiều cao, màu da…

Thông tin càng chi tiết, càng thuận lợi để chúng tôi lựa chọn những sản phẩm hợp lý nhất đến người đeo. Đảm bảo rằng, bộ sản phẩm này như được làm ra để dành riêng cho người đeo vậy.

Cuối cùng, Bách Việt sẽ báo giá tới khách hàng luôn với tiêu chí “mua càng nhiều, giảm càng sâu”. Khách hàng chắc chắn sẽ bất ngờ cái giá mà chúng tôi đưa ra.