Đeo trang sức cho trẻ em – Nên hay không nên? [Góc tư vấn]

22 Th9, 2022

Ngày nay, nhiều gia đình cho con cái đeo trang sức như dây chuyền, lắc tay, lắc chân từ nhỏ. Nhưng có nên đeo trang sức cho trẻ em từ sớm không? Đây là mối quan tâm chung của rất nhiều người. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá những lợi ích và tác hại của chúng nhé!

Đeo trang sức cho trẻ em – Nên hay không nên?

TRẺ EM CÓ NÊN ĐEO TRANG SỨC?

Trang sức không chỉ có tác dụng thẩm mỹ mà theo văn hóa phương Đông, trang sức còn giống như một món bùa hộ mệnh, vật dụng bảo vệ sức khỏe cho người đeo. Tuy nhiên, đối với trẻ em, ngoài những lợi ích trên ra thì việc đeo trang sức từ nhỏ có hại gì không?

A. Tác dụng của việc đeo trang sức cho trẻ em

Trẻ em có nên đeo trang sức không?  Chúng ta thường thấy các bé sơ sinh được đeo những chiếc vòng bạc, vàng ở tay, chân để làm đẹp cho bé. Ngoài ra, lắc tay bạc cho bé còn rất tốt cho sức khỏe của bé.

1. Tác dụng diệt khuẩn

Có một vài loại trang sức có tác dụng diệt khuẩn, phổ biến nhất là trang sức bạc. Đeo trang sức bạc có tác dụng diệt khuẩn, ngăn gió độc xâm nhập vào cơ thể bé. Ngoài ra, nhiều em bé cũng sử dụng các mẫu vòng Padora là sự kết hợp của đá phong thủy và bạc. Nên còn bảo vệ cơ thể khỏi các tia bức xạ ảnh hưởng đến cơ thể và hỗ trợ cải thiện các vấn đề về tiêu hóa.

Vòng bạc luôn được ưu tiên sử dụng cho trẻ vì khả năng diệt khuẩn

Ngoài ra, đeo vòng ở trẻ; cha mẹ có thể dựa vào sự thay đổi của bạc để chủ động kiểm tra cho bé để điều trị kịp thời. 

2. Bảo vệ sức khỏe của em bé 

Theo quan niệm của người La Mã, đá san hô đỏ thường được làm thành vòng để đeo trên cổ con cái để bảo vệ những đứa trẻ khỏi nguy hiểm, bệnh tật. Trên thực tế, đá san hô có tác dụng rất tốt cho sức khỏe và bảo vệ trẻ em khỏi tác hại của tia UV.

Đá hổ phách được sử dụng phổ biến cho trẻ em đeo làm trang sức

Ngoài ra, trang sức bạc có khả năng giúp chống gió, trị cảm cho bé rất tốt, giúp bé luôn khỏe mạnh.  Hỗ trợ ngăn chặn các chất độc và khí độc xâm nhập từ bên ngoài vào; tạo lớp đề kháng tốt cho cơ thể bé. Chỉ cần bạn chạm vào một chút chất độc hoặc khí độc không tốt cho cơ thể của bé thì bạc sẽ đổi màu và chúng ta có thể nhìn thấy nó rõ ràng bằng mắt thường

3. Đeo trang sức cho trẻ em giúp trừ tà

Ngoài ra, trang sức còn mang ý nghĩa tâm linh rất lớn đó là vai trò trừ tà khí. Giúp bé luôn được bảo vệ khi đi ra ngoài vào ban đêm. Nhiều gia đình lựa chọn cho đứa trẻ của mình đeo vòng Pandora vì nó là sự kết hợp của đá phong thủy và bạc. 

Mẫu vòng Pandora hợp thời trang nhưng cũng rất phong thủy

Theo Tây Tạng, đá san hô được sử dụng làm vòng cho trẻ em như một món đồ bảo hộ bình an. Với hy vọng giúp các em tránh khỏi những nguy hiểm, rủi ro. Vậy nên khi kết hợp với bạc, không chỉ đem lại giá trị thẩm mỹ mà còn tạo nên giá trị tâm linh hết sức mạnh mẽ.

4. Thể hiện tình yêu thương của gia đình

Không chỉ trang sức bạc, nhiều gia đình, phụ huynh sẵn sàng tạo điều kiện và cho con em mình sử dụng trang sức vàng ngay từ khi còn nhỏ. Đó là để bé biết làm đẹp ngay từ nhỏ và thể hiện đẳng cấp của gia đình.

>>>Có thể bạn quan tâm: Quà sinh nhật cho mẹ

B. Nguy hiểm tiềm ẩn khi đeo trang sức cho trẻ em

Tuy nhiên, đeo trang sức ngay từ khi còn nhỏ có nhiều lợi ích cũng như một số tác hại mà bạn cần lưu ý. Nó ảnh hưởng đến em bé như thế nào? Đây là món quà được nhiều người lựa chọn để tặng con vào mỗi dịp đặc biệt như rằm, sinh nhật… Nhưng nếu không để ý thì chúng là những món đồ nguy hiểm cho con của bạn.

1. Cản trở các hoạt động của bé

Khi đeo trang sức, vòng tay hay vòng chân, vòng cổ, bé rất dễ bị rối khi di chuyển. Đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh, do chúng chưa nhận thức được hành động của mình. Ngoài ra, chúng có thể dễ dàng mắc vào quần áo, tóc của bố mẹ khi bé vừa chơi vừa bế bé.

Cẩn trọng khi cho bé đeo vòng hạt

Nguy hiểm hơn nữa, những chiếc vòng tay được trang trí bằng hạt rất dễ khiến bé nuốt phải dẫn đến hậu quả khó lường.

2. Có thể gây ngộ độc chì

Đeo trang sức cho trẻ em có thể dẫn đến bị nhiễm độc chì. Hầu hết đồ trang sức ngày nay đều chứa các kim loại nặng khác trong quá trình sản xuất. Nếu bé đeo lâu hoặc thích cho vào miệng mà bố mẹ không để ý sẽ ảnh hưởng đến cơ thể bé. Đặc biệt là chức năng của thận và sự phát triển của não bộ.

Vòng đá phong thủy đan dây là sự lựa chọn hoàn hảo

Để an toàn, bạn có thể cho bé đeo vòng đá phong thủy với chất liệu chính là từ dây đan, kết hợp đá phong thủy và charm bạc. Đây đều là những chất liệu an toàn với bé và giúp bảo vệ sức khỏe.

3. Có thể gây viêm da dị ứng

Da em bé rất mỏng, dễ kích ứng. Trên thị trường có rất nhiều loại phụ kiện đa dạng, chất liệu lẫn lộn, chất lượng không hoàn toàn 100% từ vàng, bạc. Vì vậy, khi mặc, đôi khi da bé sẽ bị trầy xước vì thiết kế. Và đôi khi do chất lượng kém khiến da bé bị mẩn ngứa, viêm nhiễm.

4. Dễ bị kẻ xấu để ý

Trẻ sơ sinh thường không có khả năng tự vệ khi gặp kẻ xấu. Vì vậy nếu đeo trang sức quý, trẻ rất dễ thu hút sự chú ý của kẻ trộm. Có thể trong trường hợp bị cướp, việc mất đồ không quan trọng nhưng nhiều trường hợp lại gây nguy hiểm cho bé. Trường hợp xấu nhất là tính mạng của đứa bé.

Trang sức quý dễ khiến bé gặp nguy hiểm bởi kẻ xấu

Hy vọng bạn đã có câu trả lời cho việc có nên đeo trang sức cho trẻ em không. Hãy cân nhắc kỹ trước khi mua trang sức nhé! Nếu bạn muốn tư vấn, hãy liên hệ với San Hô Bách Việt. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cụ thể cho bạn.

Tìm hiểu thêm về san hô: tại đây

Câu Hỏi Thường gặp

1. Sử dụng khăn mềm ẩm để lau khi bề mặt các hạt bị bám bụi, dính bẩn.
2. Tránh va đập mạnh và làm trầy xước bề mặt vòng bởi các vật cứng, sắc cạnh.
3. Không nên đeo tràng khi chơi thể thao, lao động nặng hoặc làm công việc nhà.
4. Sử dụng vải mềm để bọc trang sức San hô đỏ khi cất giữ. Tốt nhất là nên đặt các loại trang sức này vào hộp cứng có lót vải.
5. Không đặt cùng với các loại đá quý khác. Vì bề mặt san hô có thể sẽ bị trầy xước nếu va đập cùng đá quý.
6. Không cất những nơi không trang trọng. Như vậy sẽ giúp giữ được tính năng phong thủy vốn có của loại San hô này.
7. Tránh để tiếp xúc với axit hoặc nước hóa lỏng kiềm. Các hóa chất này sẽ ăn mòn và làm giảm giá trị sản phẩm.
8. Bảo dưỡng, đánh bóng bề mặt hạt, thay dây lõi định kỳ để chuỗi hạt luôn được mới mẻ và bền bỉ.

Bách Việt xin chia sẻ một số kinh nghiệm phân biệt giữa San Hô đỏ thật 100% tự nhiên và San hô đỏ giả, nhái kém chất lượng đơn giản mà hiệu quả.

1. Cách nhận biết San hô đỏ tự nhiên.

– Trang sức San hô đỏ có độ bền màu vô cùng tốt. Màu sắc của sản phẩm thường rất tự nhiên, từ hồng nhạt đến đỏ đậm.

– Trên bề mặt trang sức có các vân san hô tự nhiên là các vết rỗ đặc trưng mà chỉ có San hô đỏ thật mới có.

– Có mùi tanh đặc trưng, đặc biệt là khi được nhúng vào nước.

1. Cách nhận biết San hô đỏ nhân tạo.

San hô đỏ giả trên thị trường hiện nay chủ yếu được làm từ các chất liệu tổng hợp. Các loại bột đá sau khi nghiền mịn sẽ được trộn cùng keo và ép thành San hô đỏ giả.

– Màu sắc San hô đỏ giả kém bền, sau một thời gian ngắn sử dụng sẽ bị phai dần.

– Bề mặt không có các vết rỗ đặc trưng. Khi nhìn kỹ bạn sẽ thấy bề mặt sản phẩm vô cùng nhẵn mịn.

– San hô đỏ giả có độ bền không cao, dễ nứt vỡ khi bị va đập mạnh.

– Khi nhúng vào nước, san hô đỏ giả không có mùi tanh đặc trưng của san hô tự nhiên.