6 loại bài tập thể dục giúp cho cơ thể người cao tuổi dẻo dai [New]

14 Th8, 2022

Tập thể dục có nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần cho người cao tuổi. Phong trào người cao tuổi không chỉ được cộng đồng người cao tuổi quan tâm. Không chỉ người lớn tuổi mới tập thể dục, mà rất nhiều bạn trẻ học hỏi để nâng cao chất lượng chăm sóc ông bà, cha mẹ của mình.

Dưới đây là một số bài tập gợi ý cho người 60 tuổi. Hôm nay đọc giả hãy cùng San hô Bách Việt tìm hiểu và luyện tập nhé!

6 bài tập thể dục giúp cho cơ thể người cao tuổi dẻo dai

Lựa chọn loại hình vận động phù hợp sẽ giúp người trung niên trở lên khỏe mạnh, giảm nguy cơ chấn thương, bệnh tật, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nếu có. Dưới đây là 6 bài tập dành cho người cao tuổi rất dễ áp ​​dụng.

Bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi: Đi bộ nhanh

Đây là bài tập cường độ thấp hơn chạy bộ giúp tăng nhịp tim và thúc đẩy quá trình xây dựng cơ bắp. Ưu điểm của việc đi bộ nhanh hơn chạy bộ là ít ảnh hưởng đến các khớp. Vì vậy, bài tập này rất thích hợp cho những người lớn tuổi có đầu gối hoặc mắt cá chân yếu.

Bài tập thể dục cho người già: Đạp xe tại chỗ

Mô phỏng xe đạp trực tiếp phổ biến ở nhiều phòng tập thể dục cũng như trong công viên và khu dân cư. Xe đạp cố định là một hình thức tập thể dục tuyệt vời, ít tác động. Do đó, khả năng bị thương trong khi tập xe đạp tĩnh là thấp.

Tập thể dục cho người cao tuổi: Bơi lội

Giống như đạp xe, bơi lội là hình thức tập thể dục lý tưởng cho người lớn tuổi vì nước nâng đỡ trọng lượng của cơ thể và các khớp xương không bị kéo căng. Vì vậy, bơi lội trở thành một môn thể dục tốt cho những người bị viêm khớp và loãng xương. Hơn nữa, khả năng chống nước mang lại nhiều lợi ích về thể chất ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Xem thêm: Quà tặng mẹ

Thái cực quyền – thể dục cao tuổi dưỡng sinh

Thái cực quyền là một trong những bài tập tốt nhất cho người cao tuổi. Thái cực quyền được coi là một bài tập phục hồi chức năng cho người cao tuổi. Điều này là nhờ vào một bài tập cường độ thấp, tuy chậm nhưng có lợi ích tuyệt vời cho sự cân bằng và linh hoạt ở người lớn tuổi.

Bài tập dưỡng sinh ở người cao tuổi

Bài tập dưỡng sinh ở người cao tuổi

Tạ tay

Nâng tạ không chỉ giúp tăng cường sức mạnh cho cánh tay mà còn cả lưng trên và vai của bạn. Nhờ đó, người lớn tuổi sẽ xây dựng tư thế và có phần trên cơ thể khỏe mạnh hơn. Nâng tạ rất đơn giản: chỉ cần bắt đầu ở tư thế ngồi hoặc đứng, giữ tạ ngang vai và nâng hết cỡ trước khi đưa về vị trí ban đầu.

Yoga cho người cao tuổi

Các động tác yoga dành cho người cao tuổi giúp kéo giãn và linh hoạt các khớp và cơ. Do đó, các động tác yoga từ dễ đến khó sẽ không gây nguy hiểm cho xương khớp.

Vì sao bài tập thể dục cho người già giúp phòng và trị bệnh?

Tập thể dục cường độ vừa phải ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người lớn tuổi. Thông tin sau đây giải thích lý do tại sao tập thể dục có thể giúp người cao tuổi ngăn ngừa và điều trị bệnh tật và có cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.

Tập thể dục tăng cường miễn dịch ở người lớn tuổi

Tập thể dục mang lại lợi ích từ bên trong cơ thể. Tập thể dục giúp khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái, tăng cường sức đề kháng, người già dễ đánh bại các bệnh nhiễm trùng, vi rút. Nền tảng tốt hơn cho sức khỏe cũng giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn trong trường hợp không may bị nhiễm trùng, chấn thương.

Lợi ích của bài tập cho người lớn tuổi: Xương chắc khỏe để giữ thăng bằng tốt hơn

Loãng xương là một vấn đề thường gặp ở người cao tuổi. Sự mất khối lượng làm cho xương trở nên mỏng manh hơn và kém khả năng chịu tác động của trọng lượng hoặc chấn động. Đây là lý do tại sao té ngã dễ dẫn đến chấn thương và gãy xương ở người lớn tuổi.

Bằng cách tập thể dục thường xuyên, người lớn tuổi có thể hạn chế quá trình giảm mật độ xương và tăng độ chắc khỏe của xương.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh của tuổi già

Có rất nhiều bệnh thoái hóa liên quan đến quá trình lão hóa như sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson… Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

Do đó, tập thể dục làm chậm lại hoặc ngăn chặn sự suy giảm tinh thần. Ngoài ra, tập thể dục có thể giúp tăng phạm vi chuyển động của các khớp tay và chân, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

5 lưu ý quan trọng khi thực hiện bài tập thể dục cho người lớn tuổi

Do đặc điểm sức khỏe và thể chất của bản thân, người cao tuổi cần lưu ý khi tập luyện để tránh những chấn thương đáng tiếc có thể xảy ra.

Thời gian tập thể dục dành cho người cao tuổi

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo những người từ 60, 70 tuổi trở lên chỉ nên tập thể dục 150 phút mỗi tuần, với cường độ phù hợp với sức khỏe. Người cao niên có thể xây dựng kế hoạch tập thể dục hàng tuần từ 10 đến 30 phút mỗi ngày, tùy thuộc vào khả năng và nhu cầu của họ.

Chọn bài tập phù hợp với cơ thể người lớn tuổi

Người mắc bệnh xương khớp nên lựa chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng, ít tác động đến các cơ. Người bệnh tim nên hạn chế vận động nhanh và mạnh. Nhìn chung, người lớn tuổi nên cân nhắc thể trạng và tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn bài tập phù hợp.

Lưu ý việc chọn trang phục khi tập thể dục cho người lớn tuổi

Khi tập luyện nên chọn những chất liệu nhẹ, có thể thấm mồ hôi vào mùa hè. Và quần áo tập mùa đông phải dày và ấm.
Chọn giày phù hợp khi tập thể dục có thể giúp người lớn tuổi giảm nguy cơ chấn thương. Chọn quần áo phù hợp cho người lớn tuổi cũng có thể tối đa hóa lợi ích của việc tập thể dục.

Bắt đầu chậm

Năm phút đầu tiên tập thể dục cho người lớn tuổi nên chậm hơn và ít cường độ hơn. Đây là cách cơ thể ấm lên trước khi nhịp độ tăng và nhịp tim tăng lên. Sau mỗi lần tập, người cao tuổi cũng nên thư giãn vài phút rồi từ từ trở lại trạng thái ban đầu.

Dừng lại khi người lớn tuổi cảm thấy đau, khó chịu

Người cao tuổi không được gắng sức khi tập luyện. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu đau hoặc bất thường nào, chẳng hạn như tim đập nhanh hoặc chóng mặt, hãy ngừng tập thể dục để cơ thể được nghỉ ngơi.

Với rất nhiều lợi ích, tập thể dục là điều hoàn toàn không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay đối với các bậc cao niên. Bằng cách lắng nghe cơ thể và tìm lời khuyên từ bác sĩ, người cao tuổi có thể sống lâu, hạnh phúc và khỏe mạnh.

Những kiến thức về trang sức: xem thêm

Câu Hỏi Thường gặp

1. Bách Việt miễn phí hoàn toàn giao sản phẩm đến tận tay khách hàng trên toàn quốc.
2. Khách hàng mở kiểm tra sản phẩm có đúng với đơn đặt thì mới thanh toán. Bạn có thể gửi trả lại luôn nếu sản phẩm sai, không đúng cam kết mà không mất bất kỳ khoản phí nào.
3. Sản phẩm được gửi đi luôn được để trong hộp cứng thời trang có in logo Bách Việt, bên trong có lớp vải nhung mền để tránh xây xước khi vận chuyển.
4. Chế độ bảo hành trách nhiệm, linh hoạt …

Mỗi loại san hô khi được chế tác thành các sản phẩm trang sức đều có những vẻ đẹp đặc trưng riêng với những ý nghĩa riêng.

Còn về phong thủy thì còn phải phủ thuộc vào mệnh người đeo nếu hợp thì thường hay đem lại sự may mắn, sức khỏe và tâm hồn khỏe mạnh