Tip những cách chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi [Góc tư vấn]

12 Th8, 2022

Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Người Cao Tuổi

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nghe có vẻ đơn giản nhưng không hề đơn giản. Sức khỏe là mối quan tâm lớn của người cao tuổi.

Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Người Cao Tuổi

Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Người Cao Tuổi

Duy trì sức khỏe tốt, tinh thần ổn định, chế độ dinh dưỡng tốt sẽ là chìa khóa để duy trì sức khỏe và sự ổn định của người cao tuổi. Hãy cùng San hô Bách Việt tìm hiểu “bí quyết” để chăm sóc sức khỏe người cao tuổi một cách an toàn và tốt nhất?

Bổ sung các dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể – Chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi

Càng lớn tuổi, cơ thể càng ngày càng yếu đi, chẳng khác nào “ngọn đèn treo trước gió”. Từ tính cách đến khẩu vị cũng sẽ đột ngột thay đổi. Vì vậy, họ cần một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để có sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tật xâm nhập.

Thức ăn cho người cao tuổi cần đảm bảo dinh dưỡng, phong phú, đa dạng. Có thể nấu thành cháo, dễ nhai và dễ nuốt, đặc biệt dễ tiêu hóa. Tốt nhất nên cho chúng ăn cháo đậu đỏ, đậu xanh,… đều được chế biến từ các loại đậu.

Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Người Cao Tuổi

Cháo dinh dưỡng cho người cao tuổi – Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Người Cao Tuổi

Người cao tuổi nên ăn súp, món hầm và các món ăn khác, tốt nhất là với cà rốt, khoai tây và các loại nấm. Nên ăn thêm canh rau ngót, rau dền, bí đỏ. Nếu ăn cá thì nên ăn cá đen nấu canh chua hoặc cá nạc ít mỡ.

Người cao tuổi nên thay cá bằng thịt, nên dùng sữa chua hoặc sữa tươi để cung cấp 300mg canxi mỗi ngày.

Nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, không nên ăn quá no một lúc. Bữa tối không nên ăn quá muộn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

“Liều thuốc tiên” giấc ngủ ngon 

Người cao tuổi thường khó ngủ, đi tiểu đêm nhiều lần, dễ thức giấc, khó ngủ trở lại. Rối loạn giấc ngủ có thể khiến sức khỏe giảm sút đáng kể và kéo theo những rối loạn về thể chất và tinh thần.

Vì vậy, người cao tuổi cần hình thành thói quen đi ngủ và dậy đều đặn, giữ không gian ngủ yên tĩnh, thông thoáng và đủ ánh sáng.

Đối với những người mắc chứng tiểu đêm, con cháu có thể dùng tã giấy hoặc tấm lót cho người già để vệ sinh hơn và tránh cho trẻ thức giấc trở lại.

Phát hiện ra sớm các bệnh mãn tính để dễ dàng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi trong gia đình

Người cao tuổi được khuyến cáo nên hình thành thói quen đi khám sức khỏe định kỳ để tránh mắc các bệnh nguy hiểm, phát hiện sớm bệnh khi mới xuất hiện.

Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Người Cao Tuổi

Đo huyết áp – Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi:

Đây là một cách đơn giản nhưng rất hữu ích để chẩn đoán huyết áp cao.

Nếu chỉ số huyết áp >140/90 mmHg thì người đó bị cao huyết áp. Nên ghi lại tất cả các chỉ số huyết áp ở mỗi lần đọc để tiện theo dõi và chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi trong gia đình.

Đo chiều cao, cân nặng – chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi:

Có thể đánh giá được sức khỏe tổng thể của toàn bộ cơ thể, đồng thời có thể phát hiện được tình trạng béo phì hay suy dinh dưỡng và loãng xương ở người cao tuổi.

Chụp X-quang phổi – chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi:

Người lớn tuổi nên được làm xét nghiệm thông thường này để có thể phát hiện và phòng ngừa cũng như điều trị sớm các bệnh viêm phế quản mạn tính, ung thư phổi bệnh, phổi tắc nghẽn mạn tính,…

Bệnh lý mạn tính của phổi chiếm từ khoảng 50% đến hơn 70% ở người cao tuổi.

Đo điện tim :

Đo điện tim hàng năm là hoàn toàn cần thiết. Người cao tuổi vẫn có thể có cuộc sống khỏe mạnh nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị.

Đo mật độ xương :

Những người trên 60 tuổi, phụ nữ ngắn hoặc sau mãn kinh và những người sử dụng corticosteroid thường xuyên nên được đo mật độ xương của họ. Tăng cường hoạt động thể chất và bỏ hút thuốc có thể giúp ngăn ngừa loãng xương.

Thăm trực tràng :

Ung thư đại trực tràng thường gặp nhất ở những người từ 50 tuổi trở lên. Có thể lý giải đây là lý do người cao tuổi cần đi nội soi để phát hiện kịp thời.

Trò chuyện và chia sẻ với người cao tuổi – Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Trong quá trình chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, các thành viên trong gia đình nên thường xuyên trò chuyện với người lớn tuổi, chia sẻ với họ sẽ khiến họ vui vẻ, cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm của gia đình, giúp họ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, thoải mái và dễ chịu hơn.

Khuyến khích và động viên người lớn tuổi để họ không cảm thấy tồi tệ với bản thân.

Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Người Cao Tuổi

Đừng bao giờ mắng mỏ hay tranh cãi vì người già thường hay quên, nhưng hãy luôn hiểu họ .

Trong khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, chúng ta cần yêu thương người cao tuổi, quan tâm đến người cao tuổi, động viên người cao tuổi, cổ vũ người cao tuổi, thông cảm với người cao tuổi và hiểu người cao tuổi. Đây là một trong những “bí quyết” quan trọng nhất!

Tặng quà cho người cao tuổi

Đôi khi chúng ta mua những món quà đơn gian như những món ăn bổ dưỡng, thực phẩm chức năng, hay trang sức làm từ san hô để làm quà tặng mẹ là cách giúp họ cảm thấy rất ấm áp về mặt sức khoẻ tinh thần.

Tràng hạt San Hô đỏ 108 hạt 6mm

Tràng hạt San Hô đỏ 108 hạt 6mm

Những kiến thức về trang sức: xem thêm